Danh mục chính

Ảnh hoạt động

Link liên kết

NHÀ TRƯỜNG

GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM

12/9/2021 1:53:44 PM
TRONG THỜI GIAN DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM THỜI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

                                          

Có lẽ trong những thập niên qua trên toàn thế giới chưa một lần nào mà đại dịch lại bùng phát mạnh, lây lan nhanh và gây tử vong cao như đại dịch COVID-19. Tại Việt Nam, đã có bốn đợt bùng phát dịch mà trong đó đợt dịch lần thứ tư có tốc độ lây rất nhanh, đã lan rộng ra nhiều địa phương với quy mô lớn nhất từ trước đến nay và tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Dịch bệnh đã lan rộng vào cộng đồng ở nhiều khu vực trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố phía Nam, gây tổn hại rất lớn về tính mạng, sức khỏe và đời sống nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong đó có giáo dục đào tạo. Việc thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, thời gian học tập của năm học mới chậm hơn.

 Không có khai giảng, không có tổng kết, lễ hội. Hầu hết học sinh trên cả nước thực hiện chương trình học tập trên không gian mạng, truyền hình song việc học trực tuyến trong thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm chương trình, phương pháp, kế hoạch tổ chức dạy và học, hoạt động của trường, lớp và đến sự phát triển của trẻ em, học sinh.  Không giao tiếp trực tiếp với thầy cô, phải giam mình trong nhà, ít vận động... Đó là những lý do khiến nhiều học sinh đã và đang rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, tăng áp lực tâm lý, thậm chí nhiều em bị stress.

Giảm bớt áp lực, tạo sân chơi cho học sinh để các em thoải mái thư giãn, tâm sự và cũng góp phần vào việc tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19  thì có lẽ người giáo viên chủ nhiệm có tầm quan trọng không nhỏ bởi họ đã được mệnh danh là linh hồn của lớp. Khi dạy học trực tiếp, người giáo viên chủ nhiệm một ngày qua lại lớp chủ nhiệm không biết bao lần mà vẫn luôn lo lắng không yên tâm về học sinh của lớp mình huống hồ gì giờ đây học trực tuyến thì không biết em nào có tâm sự gì, biểu hiện thái độ nét mặt thế nào, có ưu tư không, có gặp khó khăn gì không. Để tăng tính kết nối giữa học sinh với giáo viên chủ nhiệm thì người giáo viên chủ nhiệm cần phải lên một kế hoạch thời gian gặp gỡ các em và kế hoạch các buổi gặp gỡ đó làm những gì để các em được vui vẽ hoà đồng giảm bớt căng thẳng. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường thì nội dung vui chơi trong các buổi gặp gỡ đó lồng ghép vào tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sẽ có hiệu quả cao.

Một số hoạt động có thể thực hiện khi giáo viên chủ nhiệm giao lưu trực tuyến với các em như là:

  • Thi vẽ tranh về chủ đề cổ động, tuyên truyền phòng chống COVID-19.
  • Thi ai làm khẩu trang nhanh.
  • Thuyết trình về công tác phòng chống COVID-19.
  • Tự thiết kế, xây dựng các thông điệp truyền thông về phòng chống dịch bệnh COVID-19.
  • Trả lời trắc nghiệm nhanh có thưởng về hiểu biết dịch bệnh COVID-19  và cách phòng chống…

Trong khi lên kế hoạch, buổi gặp gỡ trước giáo viên sẽ thông báo tới học sinh hoạt động của buổi gặp tiếp theo để các em chuẩn bị. Giáo viên chủ nhiệm cũng có thể để các em tự lên kế hoạch thực hiện buổi gặp gỡ đó có sự trao đổi, thông qua trước với chủ nhiệm.

Thi vẽ tranh về chủ đề cổ động, tuyên truyền phòng chống COVID-19  là một hoạt động được nhiều học sinh hưởng ứng và thích thú nhất vì các em được thoả sức sáng tạo. Bức tranh các em vẽ lên là một thông điệp về phòng chống COVID-19 mà bản thân các em là người hiểu nó đầu tiên nên đó là một cách tuyên truyền mà giáo viên chủ nhiệm không cần nói ra bằng lời nhưng học sinh lại rất ghi nhớ.

    

Hình ảnh học sinh thi vẽ tranh và thi ai làm khẩu trang nhanh.

Bên cạnh những cuộc vui chơi thú vị thì những lần trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm có thưởng về sự hiểu biết của bản thân trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng không kém phần sôi động. Với trò chơi hiểu biết này thì giáo viên soạn sẵn hệ thống câu hỏi và chia sẽ để các học sinh trả lời.

Hình ảnh học sinh trả lời nhanh câu hỏi về hiểu biết phòng chống dịch covid

Ở độ tuổi THPT, học sinh khi hiểu biết về cách phòng chống COVID thì không những các em tự bảo vệ được bản thân mình mà còn tuyên truyền vận động người thân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng; hạn chế tụ tập đông người, bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh, không nghe theo cũng như phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin tiêu cực về dịch bệnh COVID-19.

Được ví như người mẹ hiền, được ngỡ như là cô tiên, người giáo viên chủ nhiệm- linh hồn của lớp- cần hiểu được rằng bản chất của quá trình giáo dục là quá trình tổ chức cuộc sống, hoạt động và giao lưu cho học sinh. Như vậy, để giáo dục học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp cần tổ chức các hoạt động và thu hút các em tham gia một cách tích cực nhất kể cả trong một bối cảnh khó khăn như đại dịch COVID -19 đang diễn ra mà toàn thế giới phải gánh chịu. Đối tượng bị ảnh hưởng tâm lý mạnh nhất đó chính là học sinh vì hàng ngày phải ngồi trước cái máy tính, cái điện thoại thông minh để căng mắt học bài trực tuyến, không được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, gặp gỡ bạn bè.

                                                                                           

 Lê Thị Hồng Bông - Trường THPT Tuyên Hoá                 

                                                          

 

Lê Thị Hồng Bông

Các Tin đã đăng
ĐỊA CHỈ
TK Đồng Văn - Đồng Lê - Tuyên Hóa - Quảng Bình
0835944408
Hỗ trợ kỹ thuật : 0835944408
Trường THPT Tuyên Hóa
© Phát triển bởi VNPT Quảng Bình